Tổ chức lại giao thông cao tốc Nội Bài – Lào Cai

Sau hơn 1 năm đưa vào khai thác, tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai đang tồn tại nhiều vấn đề nhức nhối về vận tải, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT và an ninh trật tự. Để giải quyết tình trạng này, Bộ GTVT yêu cầu chủ đầu tư và các đơn vị liên quan triển khai ngay các giải pháp tổ chức lưu thông cấp bách.

Đón trả khách, bơm nước mui, tắm lợn đe dọa cao tốc

Ông Nguyễn Văn Nhi, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc VN (VEC) cho biết, từ khi đưa tuyến cao tốc vào khai thác, tình trạng người dân phá dỡ, ngăn không cho xây dựng hàng rào, thậm chí tình trạng xe khách dừng đỗ đón trả khách, buôn bán hàng quán, đổ nước mui… diễn ra khá nhức nhối. Toàn tuyến hiện có 215 vị trí hàng rào bị tự ý cắt phá. Nhiều đoạn hàng rào chủ đầu tư không thể thi công do thiếu đường gom dân sinh, vướng mắc về thủ tục GPMB.

“Nghiêm trọng hơn, toàn tuyến đang phát sinh 10 điểm các nhà xe dừng đỗ, đón trả khách và 40 điểm mở hàng quán trái phép. Trước đây, các nhà xe đi theo QL70 mỗi ngày chỉ chạy 2 lượt nhưng nay đi trên cao tốc, tần suất quay vòng phương tiện tăng gấp đôi, chạy 4 lượt/ngày. Tần suất lớn dẫn đến tình trạng tranh giành khách. Đây là những nguyên nhân tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT rất cao”, ông Nhi nói.

“Thời gian tới, VEC cần nghiên cứu, bố trí các điểm đổ nước mui, điểm tắm lợn phục vụ các xe đi trên tuyến, nhất quyết không để tình trạng dừng đỗ, đổ nước mui trên đường vừa mất ATGT lại khiến mặt đường nhanh bị hỏng”.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ

Ngoài xe khách dừng đỗ, đón trả khách trái phép, tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai còn đối mặt với tình trạng xe quá tải ngang nhiên lộng hành. Cũng theo ông Nhi, VEC đã phối hợp với 5 tỉnh có tuyến đường cao tốc chạy qua để ngăn chặn tình trạng xe quá tải nhưng đến nay vẫn còn khoảng 10% xe quá tải tìm mọi cách đi vào. Thậm chí, một số xe còn cố tình tạo ùn tắc tại trạm thu phí để gây áp lực. Có xe đỗ tại các trạm nghỉ rồi san tải, tăng bo qua trạm cân khiến việc xử lý gặp nhiều khó khăn.

Liên quan đến những vấn đề nhức nhối trên, ông Đào Văn Minh, Phó giám đốc Sở GTVT Vĩnh Phúc cho biết, hiện đoạn qua Vĩnh Phúc có 6 điểm không làm được hàng rào do vướng chính sách đền bù và nhiều kiến nghị của người dân chưa được giải quyết. Ông Minh đặt câu hỏi: “Tại sao chúng ta không tìm hiểu vì sao dân lại phá rào?” và ông này tự trả lời: “Nhà dân có ruộng đồi ở hai bên đường, không có đường đi thì họ phải trèo qua đường chứ sao?”.

Cho biết thêm nguyên nhân vì sao người dân cản trở việc xây dựng hàng rào trên cao tốc, ông Đặng Xuân Phong, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cho biết: “Nhiều người dân đến nay vẫn chưa nhận được tiền đền bù của dự án vì số tiền này “chảy” qua nhiều nhà thầu, có thể chưa “thấm” được tới dân”.

ói về nguyên nhân xe khách dừng, đón trả khách trên cao tốc, ông Đào Văn Minh cho rằng, đơn giản vì xe chạy suốt hơn 260km mấy khi khách ngồi kín từ bến. Vì thế, các nhà xe phải đón khách dọc đường. “Chúng tôi đã xử phạt, thu nhiều phù hiệu nhưng các doanh nghiệp vận tải phản ánh, không cho bắt khách thì đi cao tốc làm gì?”, ông Minh nói và lý giải thêm về tình trạng bơm nước mui trên cao tốc, không có xe nào đi quãng đường dài như trên lại không bơm nước mui. Nếu chúng ta có thông báo hướng dẫn họ về các trạm nghỉ để bơm nước mui thì không lái xe nào dừng trên cao tốc cả”.Nghiên cứu bố trí điểm dừng đón khách, gom hàng

Ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cũng đặt câu hỏi: “Nhiều tuyến cao tốc đã được đưa vào khai thác nhưng tại sao chỉ tuyến Nội Bài – Lào Cai phát sinh nhiều vấn đề? Theo tôi, cần nghiên cứu tổng thể để đưa ra các giải pháp phù hợp, sát với thực tế hơn. Đặc biệt, cần nghiên cứu cả tâm sinh lý của người đi đường. Với một tuyến cao tốc dài hơn 260km, việc quản lý, khai thác chắc chắn phải khác với tuyến dài 60km.

“Chẳng hạn chuyện xe tải bơm nước mui trên cao tốc, xe họ đi từ miền Nam ra Nội Bài tại sao không cấp nước luôn ở đầu tuyến? Hay như việc xuất hiện nhiều điểm tắm lợn. Họ chở lợn từ miền Nam ra, rồi lại chạy trên toàn tuyến mất đến 6 giờ đồng hồ nếu không tắm thì lợn sẽ bị chết. Vì thế, cần có điều tra tổng thể cả những vấn đề hết sức thiết thực, cụ thể đó”, ông Thắng đề xuất.

Theo ông Thắng, cần có camera theo dõi, xử lý để giải quyết tình trạng xe đón trả khách trên cao tốc. Đối với các điểm đón trả khách tự phát, nên có khảo sát. Nếu có nhiều người đứng đón, cần bố trí điểm đón trả khách để vừa đảm bảo được nhu cầu đi lại của người dân, vừa để doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn.

Để lập lại trật tự trên tuyến vận tải này, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã yêu cầu các cơ quan quản lý xắn tay vào cuộc cùng VEC thực hiện các giải pháp cấp bách. “Tổng cục Đường bộ VN rà soát lại toàn bộ bất cập của đường cao tốc từ vấn đề quy hoạch, tổ chức giao thông. Nghiên cứu cho phép bố trí các điểm dừng, đón trả khách, gom hàng hóa bên ngoài phạm vi đường cao tốc”, Thứ trưởng Thọ nói.

Về công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, Thứ trưởng Thọ yêu cầu VEC nhanh chóng hoàn thành cơ sở pháp lý đưa hệ thống thiết bị ghi hình, cung cấp dữ liệu cho lực lượng CSGT và TTGT tiến hành xử phạt trong tháng 5. Đối với các lực lượng chức năng như: CSGT, TTGT, cần kiên quyết xử lý tình trạng dừng đỗ, đón trả khách trên cao tốc. Đối với các trường hợp này, VEC cần chuyển dữ liệu cho Tổng cục Đường bộ VN để tiến hành phạt nguội.

Nguồn : atgt.vn

Số lần xem: 1 900 (lần)