Khánh thành gói thầu cp1b – cầu đường sắt đò lèn
Ngày 19-7-2013, Ban QLCDA đường sắt và Liên danh nhà thầu MES-RINNKAI-CIENCO1 đã tổ chức khánh cầu đường sắt Đò Lèn và đường dẫn thuộc gói thầu CP1B dự án nâng cao an toàn các cầu đường sắt trên tuyến Hà Nội -TP.HCM.
Cầu đường sắt Đò Lèn và đường dẫn của gói thầu CP1B gồm các hạng mục: Xây dựng cầu đường sắt Đò Lèn, xây dựng cầu đường bộ vượt đường sắt ở phía Nam cầu Đò Lèn, xây dựng mới tuyến đường sắt: Km153+474 ÷ Km154+925 bao gồm 1.285m ray hàn dài, cải tạo, nâng cấp đường sắt hiện tại: Km152+630 ÷ Km153+474, Xây dựng 01 đường ngang được trang bị bằng gác chắn và 01 đường ngang có hệ thống cảnh báo tự động trong phạm vi đường dẫn của cầu có liên quan của Dự án và xây dựng 01 đường chui dân sinh dạng hộp trong phạm vi đường dẫn của cầu vượt đường sắt. Thời gian thi công 27 tháng
Dự án sử dụng vốn vay ODA Nhật Bản từ JBIC. Chủ đầu tư là Tổng Công ty đường sắt Việt Nam (VNR), đại diện Chủ đầu tư là Ban quản lý các dự án Đường sắt (RPMU). Tư vấn giám sát là Liên danh Tư vấn JOJ (Nhật Bản). Nhà thầu là Liên danh MES-RINKAI-CIENCO1. Đơn vị thi công trực tiếp là Công ty CP Cầu 14 và Công ty CP XDCT & ĐT 120 thuộc CIENCO1.
Trong quá trình thi công, các nhà thầu đã gặp phải rất nhiều khó khăn do vừa thi công vừa đảm bảo an toàn chạy tàu. Hơn nữa toàn bộ gói thầu này đều nằm trong khu vực có điều kiện thời tiết, thủy văn phức tạp. Bên cạnh đó, do cầu đường sắt cũ đã xây dựng và khai thác trong thời gian rất dài, có rất nhiều chướng ngại vật và bom mìn do chiến tranh để lại. Ngoài ra, việc điều chỉnh thiết kế và thi công thực tế phù hợp với Dự án mở rộng quốc lộ 1A còn nhiều vướng mắc về thủ tục làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công.
Xác định được ý nghĩa và tầm quan trọng của dự án đối với việc nâng cao an toàn chạy tàu. Trong suốt thời gian thi công, CBCNV Công ty CP cầu 14 và Công ty CP XDCT & ĐT 120 cùng các nhà thầu trong liên danh đã nỗ lực vượt mọi khó khăn huy động kịp thời thiết bị, vật tư và lực lượng lao động tinh nhuệ gồm những cán bộ kỹ sư giàu kinh nghiệm, công nhân lành nghề phục vụ thi công, đồng thời thường xuyên tổ chức phát động thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục. Do đó, sau đúng 27 tháng thi công, gói thầu đã hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng đảm bảo chất lượng, hiệu quả, đúng vào dịp kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản.
Ghi nhận thành tích đóng góp xây dựng dự án của các nhà thầu, trước đó ngày 17-7-2013 Hội đồng thi đua khen thưởng Tổng Công ty XDCTGT1 đã tổ chức Lễ mừng công để tôn vinh, khen thưởng xứng đáng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua. Cũng nhân dịp này, Giám đốc Công ty CP cầu 14 đã tặng Giấy khen và 20 triệu đồng tiền thưởng cho tập thể CBCNV Đội cầu 2.
Việc hoàn thành đưa công trình vào khai thác sẽ góp phần rút ngắn thời gian chạy tàu cho tuyến đường sắt huyết mạch Bắc – Nam, đồng thời tiếp tục khẳng định thương hiệu của Công ty CP cầu 14 là một trong những đơn vị giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực thi công các dự án lớn của ngành đường sắt Việt Nam.
* Một số hình ảnh lễ khánh thành cầu Đường Sắt Đò Lèn – Thanh Hóa